DTL là đất gì? Quy định sử dụng đất thủy lợi DTL 2024

DTL là đất gì và việc sử dụng đất DTL hiện nay còn xảy ra khá nhiều bất cập. Việc hiểu rõ về loại đất này giúp người sử dụng có ý thức hơn trong việc giữ gìn và phát triển Hãy cùng batdongsanonline.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Ký hiệu đất DTL là gì?

Theo quy định hiện hành, DTL là ký hiệu của Đất thủy lợi, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp (Điều 10 Luật Đất đai 2013). Đất thủy lợi được sử dụng để xây dựng các công trình thủy lợi, phục vụ lao động sản xuất, nhu cầu sinh của người dân. Đất DTL không bao gồm đất xây dựng các công trình hoạt động dưới lòng đất, trên không, không sử dụng đến đất bề mặt.

DTL là ký hiệu của Đất thủy lợi

Thông tư số 28/2014/TT-BTNMT giải thích: Đất thuỷ lợi là đất sử dụng vào mục đích xây dựng các công trình thủy lợi bao gồm:

Nguyên tắc sử dụng đất thủy lợi DTL

Quy định về đất thủy lợi DTL

Để sử dụng đất thủy lợi DTL một cách hợp pháp, hạn chế tối đa những rắc rối không muốn, bạn đọc cần nắm bắt một số lưu ý cơ bản như sau:

Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm

Người sử dụng đất thủy lợi có trách nhiệm

Nguyên tắc sử dụng đất thủy lợi DTL

Thủ tục Đăng ký đất đai lần đầu đối với đất thủy lợi DTL

Khoản 2 Điều 26 quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: “ Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật”.

Theo Điều 71 NĐ 43/2014/NĐ-CP về trình tự, thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý, để đăng ký đất đai lần đầu đối với đất thủy lợi, người sử dụng chuẩn bị bộ hồ sơ gồm:

Hồ sơ được nộp về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn nơi có đất.

Mức xử phạt hành chính đối với sai phạm với đất thủy lợi

Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 139/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thuỷ lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão:

“Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền”.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

Sử dụng sai mục đích đất thủy lợi sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật
Mức phạt cụ thể quy định như sau:
Sử dụng sai mục đích đất thủy lợi sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật

Thông qua bài viết, hy vọng batdongsanonline.vn đã giải đáp cho bạn đọc về đất DTL là gì, đồng thời có cái nhìn tổng quan hơn về việc sử dụng loại đất này trên thực tiễn. Trước khi thi công trên đất thủy lợi, cần làm thủ tục, xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền, cấp tỉnh/huyện/xã. Chỉ xây dựng khi có sự cho phép, đồng thuận của cơ quan quản lý. Hồ sơ nhà đất, hồ sơ xin cấp phép xây dựng phải đầy đủ, đúng trình tự. 

Xem thêm: