Quy trình cấp sổ hồng cho một dự án chung cư như thế nào?

Định nghĩa về sổ hồng chung cư

Sổ hồng chung cư là một trong những giấy chứng nhận bạn có quyền sở hữu nhà ở do Bộ xây dựng ban hành cho cư dân tại chung cư.

Thông tin chi tiết sổ hồng chung cư

Sổ hồng chung cư có thời hạn bao nhiêu năm?

Trong cuốn sổ hồng chung cư thể hiện rõ thông tin sử dụng 2 phân mục

Như vậy, quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ chung cư đã được đảm bảo hơn. Qua đó các hộ gia đình, cá nhân sẽ an tâm hơn khi lựa chọn nhà chung cư.

Quy trình cấp sổ hồng cho một dự án chung cư?

Pháp luật đã có những quy định rất rõ ràng về việc cung cấp sổ hồng cho các hộ gia đình. Chỉ khi chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ những quy định và các thủ tục cũng như giấy tờ theo đúng quy định,  tất cả đều là hợp pháp lý thì bạn mới được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Ngoài ra, các giao dịch và chi phí liên quan cũng cần phải hoàn thiện đầy đủ và chính xác, minh bạch nhất.

Thủ tục và hồ sơ cần thiết khi cấp sổ hồng chung cư

Hồ sơ gồm:

Trình tự thực hiện

Chủ đầu tư hoặc người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh (bộ phận một cửa).

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

- Kiểm tra các giấy tờ pháp lý trong hồ sơ; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận vào đơn đăng ký.

- Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).

- Cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có).

- Chuẩn bị hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận.

- Yêu cầu chủ đầu tư dự án nộp Giấy chứng nhận đã được cấp để chỉnh lý vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Lệ phí cấp sổ hồng chung cư bao nhiêu?

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu cho căn hộ nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Điều 49 Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006, tức là không quá 100.000 đồng một giấy đối với cá nhân, không quá 500.000 đồng một giấy đối với tổ chức đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu đối với nhà ở.

Tổng hợp quy trình cấp sổ hồng dự án chung cư

Thời gian cấp sổ hồng chung cư bao lâu?

Về thời gian thực hiện, theo quy định tại Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận là không quá 30 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Những trường hợp cấp sổ hồng chung cư không đúng thời hạn mà khách nên biết

Cơ quan nhà nước sẽ không cấp Giấy chứng nhận đối với căn hộ khi chưa hoàn công hoặc được xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế.

Mua được căn hộ chung cư là bước đầu tiên, bước kế tiếp là làm thủ tục cấp sổ hồng cho căn hộ để đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp của mình với căn hộ đã mua.
Nếu bạn đang quan tâm căn hộ thì Quận 7 là thị trường đáng bạn quan tâm. Cập nhật ngay link bên dưới để tham khảo một số dự án tại quận 7 đang mở bán.
Link: https://www.batdongsanonline.vn/du-an-can-ho-chung-cu-quan-7/

Tin liên quan